Vườn Quốc gia Pù Mát

 Vườn quốc gia Pù Mát là một trong những khu rừng đặc dụng của Việt Nam và tọa lạc tại phía Tây tỉnh Nghệ An. Nơi đây được không ít nhà khoa học nghiên cứu kỹ về đa dạng sinh học và đó cũng là lý do tại sao Pù Mát thu hút nhiều du khách ghé thăm đến vậy. Cùng Vietrek Travel tìm hiểu xem du lịch đến VQG này thì cần chú ý những gì nhé.

1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ VƯỜN QUỐC GIA PÙ MÁT

Vườn quốc gia Pù Mát được biết đến là khu rừng đặc dụng tọa lạc tại phía Tây của tỉnh Nghệ An, Việt Nam. Pù Mát là tiếng Thái, nó có nghĩa là nhiều con dốc cao. Vào ngày 8/11/2001 Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát được chuyển đổi thành Vườn quốc gia theo quyết định số 174/2001/QĐ-TTg. Không những thế vào năm 2007 VQG này được UNESCO công nhận là vùng trung tâm của khu dự trữ sinh quyển của miền Tây tỉnh Nghệ An.

Vườn quốc gia Pù Mát được công nhận là khu dự trữ sinh quyển ở Nghệ An

Rừng Pù Mát có độ cao lên đến 1814m (đỉnh Pù Mát) so với mực nước biển. Về vấn đề đa dạng sinh học thì Pù Mát được đánh giá cao khi phát hiện có đến 1144 loài thực vật có mạch, 259 loài chim, 3 loài thú đặc hữu của vùng Đông Dương (sao la, thỏ sọc Bắc Bộ, vượn đen má trắng) cùng với nhiều loài chim quý hiếm.

VƯỜN QUỐC GIA PÙ MÁT - MÓN QUÀ VÔ GIÁ CỦA THIÊN NHIÊN

Theo tiếng dân tộc Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi còn Pù Mát có nghĩa là đỉnh núi cao nhất trong khu vực khi có độ cao lên đến 1841m được đặt cho cái tên Pù Mát. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ của rừng xanh và vẻ nguyên sinh không một chút đụng chạm của bàn tay của con người.

Vườn quốc gia Pù Mát sở hữu nét đẹp hoang sơ

Khi du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng với nét đẹp hoang sơ của núi rừng nguyên sinh với tính đa dạng sinh học cao bậc nhất tại Việt Nam. Chúng ta sẽ được làm quen, tiếp xúc cùng với đồng bào dân tộc thiểu số có những nét văn hóa độc đáo. 

Vườn quốc gia Pù Mát được trải rộng trên 3 huyện đó là Tương Dương, Anh Sơn và Con Cuông. Nơi đây chính là nơi ở của người Thái - dân tộc sinh sống lâu đời ở đây. Với vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ núi rừng Pù Mát được pha lẫn cùng với nét đẹp văn hóa độc đáo tinh tế của người Thái. 

Người dân tộc Thái sinh sống lâu đời tại đây

TẬP TỤC SINH SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN NƠI ĐÂY

Họ sinh sống hầu hết tại các thôn bản trong các nhà sàn được làm bằng gỗ. Nghề người Thái làm chủ yếu tại đây đó là nghề trồng lúa nước. Tại các vùng đồi họ sẽ tham gia vào trồng cây hoặc đốt nương làm rẫy, trồng màu hay các loại cây lương thực khác. Bên cạnh đó người dân nơi đây còn chăn nuôi gia súc gia cầm và làm các sản phẩm mây tre đan.

Họ sẽ sinh sống nhờ vào những nghề làm thủ công

Người Thái vô cùng nổi tiếng với vải Thổ Cẩm chất liệu bền đẹp và nổi tiếng về tính độc đáo và màu sắc sặc sỡ. Điều này đã giữ được nét truyền thống lâu đời của người Thái sinh sống tập trung tại đây. Ở mỗi một cộng đồng dân cư đều có tín ngưỡng cũng như tập tục riêng. 

Vải thổ cẩm của người Thái nổi tiếng về tính độc đáo, màu sắc sặc sỡ và bền đẹp. Giữ truyền thống lâu đời, người Thái sinh sống tập trung theo dòng họ, mỗi cộng đồng dân cư có tín ngưỡng và tập tục riêng,. Đó là những lễ hội có gắn liền với các mùa bội thu và sản xuất nông nghiệp. 


2. KINH NGHIỆM CHINH PHỤC VƯỜN QUỐC GIA PÙ MÁT HỮU ÍCH

Muốn khám phá được trọn vẹn Vườn quốc gia Pù Mát, mọi người không nên bỏ qua những kinh nghiệm hữu ích nhau.

DI CHUYỂN ĐẾN VƯỜN QUỐC GIA PÙ MÁT NHƯ THẾ NÀO?

Địa chỉ cụ thể của Vườn quốc gia Pù Mát là ở xã Chi Khê – huyện Con Cuông – tỉnh Nghệ An và nằm ở phía Đông của dãy Trường Sơn. Địa điểm này cách trung tâm thành phố Vinh của Nghệ An khoảng 130km. Nếu muốn di chuyển đến đây mọi người có thể chọn một trong những cách sau.

Lựa chọn phương tiện di chuyện phù hợp đi đến vườn quốc gia Pù Mát

- Từ những nơi khác như Hà Nội, mọi người có thể bắt xe khách đến trực tiếp huyện Con Cuông rồi sau đó di chuyển đến Vườn quốc gia Pù Mát.

- Từ những nơi khác mọi người di chuyển về Nghệ An bằng xe khách, tàu hỏa, máy bay, sau đó tiếp tục bắt xe đi đến Vườn quốc gia Pù Mát.

- Mọi người tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy, xe ô tô. Tuy nhiên nên tìm hiểu trước cung đường phù hợp để đi lại thuận lợi nhé. Đây sẽ là địa điểm tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

THỜI ĐIỂM NÀO THÍCH HỢP KHÁM PHÁ PÙ MÁT?

Vườn quốc gia này thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa và chịu một chút ảnh hưởng của dãy Trường Sơn nên thời tiết có đôi chút khác biệt. Thời điểm lý tưởng thích hợp để du lịch khám phá Pù Mát là vào khoảng tháng 6 – tháng 8 hàng năm. Lúc này thời tiết khá mát mẻ, ít mưa nên tiện lợi cho việc di chuyển đi lại cũng như chinh phục các đỉnh núi, cảnh quan thiên nhiên. Không những vậy, đến Pù Mát thời gian này mọi người có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon hấp dẫn.

CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐẾN VỚI VƯỜN QUỐC GIA PÙ MÁT?

Nếu mọi người có nhu cầu chinh phục Vườn quốc gia Pù Mát thì trước khi xuất phát đừng quên lưu ý vài điều như sau:

Chuẩn bị vật dụng phù hợp để du lịch khám phá Pù Mát hiệu quả

- Tham khảo giá vé vào cổng và các chi phí liên quan.

- Tham khảo trước các tuyến đường đi, đường chinh phục các địa điểm, cảnh quan thiên nhiên trong vườn quốc gia.

- Chuẩn bị thêm đồ dùng cá nhân cần thiết cho chuyến đi như áo quần và giày dép phù hợp cho việc đi lại, một ít thức ăn nước uống nhẹ kèm theo, thuốc chống côn trùng…

VUI CHƠI TẠI VƯỜN QUỐC GIA PÙ MÁT

Đến với Pù Mát, mọi người có nhiều cơ hội trải nghiệm các hoạt động thú vị tại đây. Điển hình như:

NGẮM CẢNH SÔNG GIĂNG

Nếu đã có cơ hội đến với Pù Mát thì mọi người đừng quên thử trải nghiệm ngắm cảnh sông Giăng nhé. Du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp kết hợp với thử giăng lưới bắt cá và nướng cá bên dòng sông, thưởng thức món ngon cùng bạn bè, người thân đi cùng. Đặc biệt là bạn có thêm cơ hội chèo sup cực thú vị và hấp dẫn.

THAM QUAN THÁC KHE KÈM

Ngoài ngắm sông thì mọi người cũng có thể tham quan thác nước được mệnh danh là thác nước nguyên sinh bậc nhất nơi đây. Thác nước này có độ cao lên đến 150m với cảnh đẹp hùng vĩ tuyệt đẹp, mang lại ấn tượng khó quên cho những ai từng đến đây khám phá. Vào những ngày hè oi bức, mọi người có thể thử mình đắm chìm vào dòng nước mát lạnh có thể xóa tan mọi mệt mỏi, phiền muộn.

Khám phá cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp tại Vườn quốc gia Pù Mát

KHÁM PHÁ HỆ SINH THÁI ĐA DẠNG TẠI PÙ MÁT

Hệ sinh thái đa dạng các loại động – thực vật của Vườn quốc gia Pù Mát cũng là điều thu hút nhiều du khách ghé thăm nơi đây. Ở địa điểm này có không ít loại động – thực vật quý hiếm mà không phải nơi đâu cũng có được. Điển hình như: sao la, gà lôi, sơn dương, vượn đen, gấu chó, cây hà thủ ô, thổ phục linh, hòa sơn, ba kích…

GIAO LƯU VĂN HÓA VỚI NGƯỜI DÂN TỘC BẢN ĐỊA

Người dân bản địa sinh sống tại Pù Mát phần lớn là người dân tộc. Cuộc sống sinh hoạt của họ vẫn còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán cổ xưa mang đậm nét truyền thống dân gian. Vì thế, đến với Pù Mát du khách còn có cơ hội giao lưu tìm hiểu kỹ hơn về lối sống của người dân tộc.

ĐẶC SẢN KHÔNG NÊN BỎ LỠ KHI ĐẾN VỚI PÙ MÁT

Ẩm thực là phần quan trọng không thể thiếu trong mỗi chuyến đi tham quan du lịch. Vậy tại Vườn quốc gia Pù Mát có những món ngon nổi tiếng nào? Mọi người hãy thử thưởng thức một vài món ngon như: rau muống xào tỏi, canh rau sắng, cá lăng kho, ếch xào rau củ…

3. LỜI KẾT

Vậy với những thông tin như trên mọi người đã biết thêm vài kinh nghiệm du lịch Vườn quốc gia Pù Mát rồi. Nếu có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về những tour  miền Trung, Nam, Bắc thì mọi người hãy liên hệ đến Nghệ An Travel để được hỗ trợ nhanh chóng hơn nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn